ติดตั้งวินโดวส์เซเว่น ฉบับกข์ค์ฆ์ง์

0 Comments

     ทันมั้ยเนี่ยวันนี้เพิ่งมาเขียนวิธีการติดตั้งวินโดว์เซเว่นฉบับไม่ต้องง้อร้านคอมพ์ให้เสียตังอีกต่อไป  ที่บอกว่าทันมั้นเนี่ยก็วันนี้วินโดว์ 8 ออกขายแล้ว....  แต่หลายคนก็ยังชอบในวินโดว์เซเว่นอยู่เพราะเท่าที่ผมลองใช้มันเหมาะกับคอมพิวเตอร์ที่มีหน้าจอระบบสัมผัสมากกว่า (มันจะ perfect มาก ถ้าใช้กับจอสัมผัส ) 

     และด้วยร้านรับซ่อมคอมพ์ในประเทศไทยหลายร้านเลย (สัก 80%) ติดตั้ง วินโดว์เถื่อน ลงในเครื่องของเรา  แน่ๆ   ไอ้ที่ติดตั้งวินโดว์เถื่อนให้เรานี่ไม่เท่าไหร่  บางร้าน  ติดตั้งไดร์เวอร์ให้เราไม่ครบอีก  ซ้ำร้ายกว่านั้น  ติดตั้งวินโดว์เถื่อนแล้วแคร๊กให้เราไม่สมบูรณ์อีก ( แคร๊กไม่สมบูรณ์  ใช้วินโดว์เซเว่นได้ไม่นานก็จะขึ้นจอดำ )  แต่ที่ร้ายสุดๆ อันนี้เจอมากับตัวเลย ขอบอกก่อนเลยนะครับว่ามีไม่กี่ร้านหรอกครับที่นิสัยไม่ดีแบบนี้  เพราะร้านรับซ่อมคอมพ์ที่ดีๆมีเยอะครับ  ไม่ขอบอกชื่อร้านนะครับว่าชื่อคล้ายกับระบบปฏิบัติการนกเพนกวิ้นที่อำเภอหนึ่งในจังหวัดปราสาทผึ้ง แอบเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์คอมพ์เพื่อนเราไป จาก 80GB เหลือ 40GB หายไปครึ่งนึงเลย

     ขั้นตอนที่กำลังจะพาหลายๆคนทำเนี่ย...  เป็นวิธีที่กลั่นตัวมาจากประสบการณ์  การติดตั้งวินโดว์มากกว่า  10 ปีนะเออ  และไม่ใช่วิธีการที่ดีที่สุดด้วย  เพราะอาจมีวิธีการที่ดีกว่านี้มากมาย  แต่วิธีนี้ก็แหล่มใช่ย่อยเพราะคอมของเพื่อนหลายๆคนที่เราทำให้ก็ไม่ได้ติดตั้งวินโดว์ใหม่เป็นปีๆ บางคนก็ยังไม่ได้ลงใหม่อีกเลย ... อิอิ  อุอุ  อะอะ

สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อม
     ๐ แผ่น DVD ติดตั้ง Windows 7 แต่ขอแนะนำให้ใช้ USB ดีกว่า เร็วกว่าเยอะเลย (คลิกเพื่อดาวน์โหลดและดูวิธีทำ)
     ๐ ดาวน์โหลดไดร์เวอร์ของเครื่องที่จะติดตั้งให้ครบ ขอย้ำว่าให้ครบนะครับ
     ๐ ดาวน์โหลด Internet Security เก็บไว้ ( คลิกเพื่อดาวน์โหลด )
     ๐ ดาวน์โหลด .NET มาเก็บไว้  ( หรือใช้ที่เราเตรียมไว้ให้ )
     ๐ ดาวน์โหลด Direc3d เก็บไว้  ( หรือใช้ที่เราเตรียมไว้ให้ )
     ๐ เตรียม Norton Ghost 15 USB Bootable ไว้สำหรับแบ็คอัพระบบ (คลิกเพื่อดูวิธีทำ)
     ๐ ดาวน์โหลด RemoveWAT ไว้ จำเป็น จำเป็น ( คลิกเพื่อดาวน์โหลด : สำรอง )

เรามาเริ่มกันเลย....
     เริ่มแรกเลยขนย้ายไฟล์ข้อมูลที่ชอบไปสู่ที่ชอบที่ชอบ  เอ้ย  เอาไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย  อาจจะเป็น External หรือถ้าไม่มีก็เก็บไว้คนละ drive ที่จะลง Windows
     เสียบ!!! USB ที่มีตัวติดตั้ง Windows 7 อยู่ข้างในในขณะที่เครื่องปิดอยู่ (ห้ามเสียบตอนเครื่องเปิดเด็ดขาดประเดี๋ยวไวรัสเข้าแทรกแซง)  แล้วเปิดเครื่องขึ้นมาพร้อมกับเลือกให้เครื่องบูตผ่าน USB ( คลิกเพื่อดูการทำให้คอมพิวเตอร์บูตผ่าน USB หรือแผ่นดิสก์ ) แล้วรอวินโดว์โหลดนิดนึง...





โหลดเสร็จแล้วก็เลือกเขตเวลากันเลย  และเราก็เลือกประเทศไทยกัน  เสร็จแล้วก็ “Next >” ผ่านไปได้เลยเจ้าครับ



แล้วก็กดเบาๆ ที่  “Install now ->



แล้วก็ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ “I accept the license terms” แล้ว “Next >” ผ่านได้เลย 



มาถึงหน้านี้แล้ว  อย่าเผลอไปคลิกที่  “Upgrade  เชียวนะเพราะนานโคตรๆ  ให้เลือก  “Custom (advanced)  เพื่อติดตั้ง Windows ใหม่ได้เลย



หน้านี้ให้เราคลิกที่  “Drive options (advanced)” เพื่อจัดการกับฮาร์ดดิสก์ของเราก่อนติดตั้ง Windows 7



พอมาถึงหน้านี้แล้วขอให้ลบ drive ที่เราจะติดตั้ง  โดยคลิกที่ drive แล้วคลิกที่  “Delete”  แต่อย่าเผลอไปลบ drive ที่เราเก็บข้อมูลไว้เชียวนะครับ  ( แต่ที่แนะนำเพื่อความซิงของเครื่อง  ขอให้ย้ายข้อมูลที่สำคัญของเราไว้นอกเครื่องให้หมด  แล้วลบ drive แล้วจัดการแบ่ง drive ใหม่หมดจะดีและซิงกว่า  เพื่อไม่ให้เหลือไวรัสบนเครื่องเราเลย )




ส่วนตัวผมชอบความซิง ( ของเครื่องนะครับ ) ผมก็ลบทิ้งหมดแล้วแบ่งใหม่เลย  อิอิ  แล้วในรูปเนี่ย  ผมก็แบ่ง drive ที่จะติดตั้ง Windows 7 ให้มีขนาด 123 GB เอาสวยไว้ก่อนขอรับ  อ้อเกือบลืมบอกครับ  สำหรับการแบ่ง Partition สำหรับติดตั้ง Windows 7 แบ่งพาร์ทิชั่นให้มีขนาดที่ชอบที่ชอบ  1 GB =1024 MB แต่หลังจากกดเครื่องคิดเลขแล้วให้  + 8 MB เข้าไปด้วย  ถ้าไม่บวกเข้าไปอีกแปดเม็กนะครับ  อย่างของผมต้องการแบ่งเป็น 123 GB  ถ้าไม่บวกเข้าไปอีกแปดเม็ก หลังจากติดตั้ง Windows เสร็จ วินโดวส์จะโชว์ว่า drive มีขนาด 122.9 GB (น่าเกลียดเลย)  


พอจัดการ drive ของเราเรียบร้อยแล้วก็กดเลือก drive ที่เราจะติดตั้งวินโดว์ลงไป ให้เป็นสีฟ้าๆเขียวๆ แล้ว “Next >” ต่อไปได้เลย



รอซักแป๊ป... ซักสิบห้านาทีสำหรับติดตั้งบน HDD แต่ถ้าเป็ SSD น่าจะเร็วกว่านี้  อยากลองเหมือนกัน  ใครเหลือๆก็บริจาคมาให้ลองทีนะจ๊ะนะครับ




แล้วเครื่องของเราก็จะรีบูตรอบที่หนึ่ง





แล้วก็รีบูตรอบที่สอง...



แล้วเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่  รอให้วินโดว์กับเครื่องของเราทำความรู้จักกันซักนิดนึง



เสร็จแล้วก็ตั้งชื่อ user ของเรา (ภาษาไทยก็ได้นะ) แล้วก็ช่องล่างให้เราตั้งชื่อเครื่องของเราเอง แล้วก็ Next-> ผ่านไปได้เลย



หน้านี้จะให้เราตั้งพาสเวิร์ดของเรา  ไม่ใส่ก็ได้นะ  เพราะผมก็ไม่ใส่ แล้วก็  “Next >” ผ่านไปเลย



พอมาถึงหน้านี้ ... สำคัญนะคร๊าบบบบบบ
     ถ้า... ใครซื้อ Windows 7 ของแท้มาซิงๆ ( ไม่ใช่ซื้อต่อมาจากใครนะ ) ก็กรอก Product KEY ลงไปแล้ว ติ๊กถูกที่ “Automatically activate Windows when I’m online” ได้เลยไม่มีปัญหา
     แต่ถ้า...  เราไม่ได้ใช้ของแท้ (เราใช้ของแท้น้า...) ก็ไม่ต้องกรอก Product KEY  แล้วให้ เอาเครื่องหมายถูกที่ช่อง “Automatically activate Windows when I’m online” ออก 
แล้วก็ “Next” ผ่านไปได้เลย



หน้านี้ก็....  ถ้าใครมั่นใจว่าในชีวิตนี้จะใช้  ซอฟท์แวร์ลิขสิทธิ์ทุกอย่างก็เลือกอันบนสุดเลย  ส่วนถ้าไม่ก็เลือกช่องกลาง  แล้วก็ “Next >” ผ่านไปได้เลย



ต่อมาถ้าเวลาของเราตรงแล้วก็ “Next >” ผ่านไปได้เลย



อันนี้ถ้าเราต่อเน็ตไว้มันจะโผล่ขึ้นมาให้เลือก  อันนี้แล้วต่ใครจะเลือกขอรับ  ส่วนตัวผมเลือก “Work network เพราะเลือกอันบนแล้วมันเยอะ แต่มันมีอะไรเยอะอยู่แต่ยังไม่ขออธิบาย ณ ตอนนี้นะนะนะ



เลือกเสร็จแล้วก็จะเจอหน้าจอ Welcome Screen ของ Windows 7 ( ถ้าใครไม่ชอบสัญญาว่าจะพาเปลี่ยนแน่นอน  เพราะผมก็ไม่ชอบ หรือจะคลิกอ่านก่อนล่วงหน้าก็คลิกตรงนี้เลย)


     มาถึงขั้นตอนนี้แล้ว  (1) ให้เราลงไดร์เวอร์ทั้งหมดสำหรับเครื่องของเราแต่ก่อนติดตั้ง  ขอให้อ่านวิธีการเตรียมไดร์เวอร์ก่อนการติดตั้งลงบนเครื่องใหม่  เพราะตอนนี้เรายังไม่มีโปรแกรมป้องกันเครื่องของเรา  ประเดี๋ยวไวรัสเข้ามาแจม  และสำหรับท่าที่ติดตั้งวินโดว์แบบเถื่อนๆ อย่าเพิ่งแคร๊กใดๆทั้งสิ้นนะขอรับ

     เสร็จแล้วขั้นตอนต่อมาก็  (2) ติดตั้งโปรแกรมป้องกันเครื่อง  ในที่นี้เราใช้ ESET Internet Security พอติดตั้งตัวนี้แล้วไม่ต้องติดตั้งแอนไทไวรัสเพิ่มนะ  เพราะนี่มันก็แอนไทไวรัสนั่นแหละ  เพียงแต่มันมีฟังก์ชันเกี่ยวกับการป้องกันทางเน็ตเพิ่มเข้ามา (แอนไทไวรัสไม่มีนะ ) ชื่อก็เลยเปลี่ยนไป  คลิกดูวิธีติดตั้งแบบบ้านๆเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด กันตรงนี้เลย

     หลังจากนั้นก็  (3) ติดตั้ง .NET framework 4 กัน  คลิกตรงนี้เพื่ออ่านวิธีการติดตั้ง .NETframework

     แล้วก็  (4) ติดตั้ง Direc3d  คลิกตรงนี้เพื่ออ่านวิธีการติดตั้ง Direc3d

     เสร็จแล้วก็  (5) ติดตั้ง Microsoft Office 2010 ( ไว้เลยก็ดี คลิกตรงนี้เพื่อดาวน์โหลดและอ่านวิธีการติดตั้ง Microsoft Office 2010

     เสร็จแล้วให้เรา  (6) อัพเดทวินโดว์และออฟฟิซ กันซะหน่อย  จะได้ไม่ล้าหลัง  ตามภาพเลย (กด Start แล้วพิมพ์ Check for Update ก็จะมีให้เราเลือก และอย่าลืมต่ออินเตอร์เน็ตด้วยนะ )  เสร็จแล้วกดเบาๆที่ "Install updates"  แล้วเครื่องเราก็จะรีบูตสักที  สองที  ( คลิกเพื่อดูการอับเดทแบบละเอียด - สำหรับการอัพเดทวินโดวส์ครั้งแรกและการเลือกรายละเอียดของ Office ขยังไม่เขียนเลย โทษที)

ต่อไปนี้ใครที่ใช้วินโดว์กะออฟฟิซของแท้ให้ข้ามไปเลยนะจ๊ะนะครับ
     หลังจากเครื่องของเราอัพเดทเสร็จแล้วเราก็มาทำให้ Office กะ Windows 7 ของเราใช้ได้แบบไม่มีวันหมดอายุกัน...  เริ่มจากวินโดว์ก่อนเลยแล้วกัน  ให้เราทำตามบทความนี้เลยครับ "แก้วินโดวส์เซเว่นจอดำ ( RemoveWAT )"

ตามด้วย Office 2010 ก็ทำตามบทความนี้ในตอนท้ายได้เลยครับ

แล้วก็ปิดอัพเดทกัน... เพราะหลังจากนี้เป็นต้นไป  เราจะไม่อัพเดทเครื่องอีกแล้ว....  ไม่งั้นจอดำแน่ (ไม่ใช่จอดับนะ  เพราะถ้าจอดับมีเสียวแน่)

ต่อมาก็ติดตั้ง CodecPack เพื่อให้วินโดว์ของเราเปิดไฟล์หนังและเพลงได้ทุกประเภท

จากนั้นเราจะมาทำความสะอาด drive กะ defrag drive ที่เก็บไฟล์ระบบกัน  เครื่องจะได้เบาหวิว ( อ่านกันตรงนี้จ้า... )

ต่อไปนี้ก็... สำหรับใครๆที่เบื่อหน้า Log-on Screen ของวินโดวส์เซเว่นเหลือเกินวันนี้เราขอแนะนำ  วิธีเปลี่ยนจ้า... คลิกอ่านได้เลย

     เสร็จแล้วก็ทำการแบ็คอัพเครื่องของเราไว้  เผื่อมีปัญหาจะได้ไม่ต้องเสียเวลาลงวินโดว์ใหม่หลายๆรอบ  (คลิกพื่อดูวิธีการแบ็คอัพระบบด้วย Norton Ghost 15 )
     เท่านี้คอมพิวเตอร์ของเราก็พร้อมแล้ว  สำหรับรองรับการทำงานและติดตั้งซอร์แวร์อื่นๆ ของเราในคราวถัดไป  แบบไม่ต้องยกเครื่องไปร้านให้เสียสตางค์

74c73r (กข์ค์ฆ์ง์)

เพราะความรักที่เธอมอบให้ หัวใจจึงพลันเคลื่อนไหว อย่างอ่อนหวาน

0 ความคิดเห็น: