การติดตั้ง ESET Smart Security 5

1 Comments

     สำหรับนักท่องเน็ตอย่างเราๆ  Antivirus ไม่พอสำหรับเรานะครับ  Antivirus เหมาะสำหรับเครื่องที่ไม่ได้ต่อเน็ตเท่านั้น  แต่หลายคนก็ถูกร้านคอมหลายๆร้านยัด Antivirus ทั้งแท้ ทั้งเถื่อน ให้อย่างมากมาย  รวมทั้งพ่อของผมด้วยที่ชอบยกคอมไปร้านบ่อยๆ  ก็จะถูกขาย Bitdefender Antivirus ให้กลับมาด้วยทุกที (แล้วก็ติดไวรัสกลับไปหาเค้าทุกที  ทั้งๆที่ลูกที่แสนดีพร้อมจะทำให้ฟรีแต่ไม่เอา  ไม่เชื่อมือ)  ที่ติดไวรัสทั้งๆที่มีแอนไทไวรัสก็อาจมีสาเหตุมาจาก
     ๐ โปรแกรมหมดอายุ เลยไม่ทำงาน
     ๐ โปรแกรมมันด้อยประสิทธิภาพเกินไป
     ๐ ไม่อัพเดทฐานข้อมูลไวรัส (ก็ใช้ของเถื่อนจะอัพไงหล่ะ)
     ๐ แอนไทไวรัสไม่มีไฟร์วอลนะจ๊ะนะครับ เล่นเน็ตไป ติดไวรัสไปแน่ๆ

     อีกอย่างนะครับ  ไวรัสคอมพิวเตอร์กับไวรัสที่ทำให้เราป่วยไม่เหมือนกันนะครับ  คนละตัวกันเลยหล่ะ  ผมยังจำความหลังเมื่อครั้งได้เห็นคอมพิวเตอร์ครั้งแรกซึ่งมันเป็นของโรงเรียนเมื่อสมัยประถม  คุณครูบอกให้เราล้างมืออย่างดีก่อนใช้คอม  และห้ามจามใส่คอม  ประเดี๋ยวคอมจะติดไวรัส  เหอะๆ  เราก็ทำตาม


     อะอะ  นอกเรื่องมานานแล้วครับ  วันนี้เราจะมาทำการติดตั้ง Internet Security กัน ไม่ต้องห่วงเรื่องไวรัสนะครับ  เพราะ  Internet Security มีทุกอย่างที่ Antivirus มี  และมีมากกว่าด้วยซ้ำ  และที่ผมเลือกมาก็คือ ESET Smart Security ซึ่งเมื่อครั้งยังเป็นเวอร์ชั่น 2 ผมเกลียดโปรแกรมนี้มากๆ  เพราะไม่เห็นมันจะกำจัดไวรัสได้เลย  ก็เลยไปใช้ Kaspersky 6 ซึ่งพอใช้ไปเรื่อยๆก็เกิดเรื่องหล่ะ เพราะเจ้า Kaspersky 6 เนื่ย  ลบไฟล์ระบบไปด้วยหน่ะสิ ต้องลงวินโดว์ใหม่เลย (ปัจจุบันไม่มีแล้วมั้ง) ต่อมาก็เลยลองมาใช้ หลายๆตัว ก็เห็นเลยว่าเครื่องสเป็คต่ำโคตร..... [ Celeron 2.2 GHz :: DDR 128 MB :: HDD 40GB ] ลงแอนไทไวรัสเสร็จเครื่องอืดเป็นเต่าขาขาดเลย  พอ NOD32 เวอร์ชั่น 3 ออกมา  เราก็ลองเปิดใจกลับไปใช้ค่าย ESET อีกที  เพราะเครื่องเบาหวิวสุดๆละ  แต่หลังจากได้ลองใช้แล้วติดใจเลยหล่ะ  เพราะสมัยนั้นวิทยาการด้านการป้องกันไวรัสของโลกยังไม่สูงมาก  แต่ ESET ทำออกมาได้ดีมาก  มันสามารถกำจัดไวรัสได้ก่อนที่จะโดนไวรัสเล่นงาน (ซึ่งสมัยนั้นหลายค่ายก็แก้ปัญหาติดไวรัสไม่ดีนักเพราะลบไวรัสไปมันก็สร้างขึ้นมาใหม่อยู่ดี) ก็เลยติดใจ ESET Smart Security มาจนถึงทุกวันนี้ จนปัจจุบันมาถึงเวอร์ชั่น 5 กำลังจะเข้าเวอร์ชั่น 6 แล้วเครื่องยังไม่มีปัญหาเรื่องวัยรัสเลย

สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อม
     ๐ โปรแกรม ESET Smart Security ดาวน์โหลดเวอร์ชั่นล่าสุดจากเว็บไซต์ของ ESET โดยตรงได้เลย
         [ดาวน์โหลดเวอร์ชั่น 32 บิต - สำรอง]  [ดาวน์โหลดเวอร์ชั่น 64 บิต - สำรอง]
     ๐ ESET Pure Fix 2 ก็สามารถดาวน์โหลดได้จากตรงนี้อีกแหละ คลิก คลิก คลิก  (สำรอง)
     ๐ Server สำหรับ update ฐานข้อมูลไวรัสออนไลน์

หลังจากที่เราเตรียมของทุกอย่างพร้อมแล้ว  เราก็เริ่มทำการติดตั้งกันเลยโดยดับเบิ้ลคลิกไฟล์ติดตั้งที่เราดาวน์โหลดจากทางเว็บของ ESET ได้เลย  เสร็จแล้วก็คลิก "ถัดไปได้เลย"


     อ่านเงื่อนไข (รึเปล่า) ติ๊กที่ ยอมรับ... แล้วก็ไปหน้าต่อไปได้เลย


     หน้านี้ก็  เลือกได้นะครับว่าชอบแบบไหนไม่ต่างกันมากครับ  เราขอเลือกแบบปรกติแล้วกันนะง่ายดี  ไม่โดน


     หน้านี้ให้เลือก "เปิดใช้งานการตรวจหาเปิดใช้งานแอพพริเคชั่นที่อาจไม่พึงประสงค์"  จะดีมากเลยครับ


     เฮ้อ... ตั้งนาน กว่าจะเจอปุ่มติดตั้ง  คลิกมันซักทีแล้วกัน


     วินโดวส์เซเว่นจะมีการถามแบบนี้เสมอถ้ามีการรันแอพพลิเคชั่น  ก็เพื่อความปลอดภัยของเราเองแหละครับอย่างเช่นถ้ามีไวรัสพยายามรันตัวเองขึ้นมามันก็จะถามเราก่อนว่าจะรันรึเปล่า  แต่ถ้าใครไม่ต้องการมันก็คลิกอ่านตรงนี้เลยครับ ( วิธีการปิด UAC (User Account Control) บน windows 7 )


     รอซักนิดนุง  โปรแกรมกำลัง...  ก่อกำเนิดบนเครื่องเรา


     เสร็จแล้ว.......  เย่ๆๆ  คลิก "สิ้นสุด" ซะทีนะครับ  เหอะๆไม่แค่นี้หรอก  ยังมีต่อแน่นอนครับ


     ถ้ามีการเข้าระบบเน็ตเวิร์คครั้งแรก (เฉพาะครั้งแรก) ก็โปรแกรมก็จะถามเราเรื่องความปลอดภัยครับ  แต่ถ้าตอนนี้เราไม่มีการเชื่อมต่อระบบเน็ตเวิร์ค  หน้านี้ก็จะไม่มีระหว่างการติดตั้งนะครับ


     เช่นเคยครับ  หน้านี้ถ้าใครใช้ของแท้ก็...  คลิก "ถัดไป" แล้วทำตามขั้นตอนได้เลยครับ  ส่วนสำหรับเราๆ  ก็คลิก "เปิดการใช้งานภายหลัง"  แล้วทำตามขึ้นตอนต่อไปเลย


     เข้า Safe Mode ของวินโดวส์ก่อนเลยครับ  โดยการรีบูตเครื่องแล้วรีบกด "F8" ในระหว่างที่เครื่องกำลังเปิดใหม่ ( ไม่ใช่ตอนกำลังปิดนะ ) เลือก "Safe Mode" แล้ว "Enter"...


     หน้าตาที่เบาหวิวของเซฟโหมด  เบาจนกระทั่งไวรัสระดับล่างๆ ถึงกลาง รันตัวเองไม่ได้


     เสร็จแล้วให้เราเปิดไฟล์ "ESET PureFix V2.03" แล้วคลิกที่ "Enable" ได้เลยครับ  ( ถ้าใครยังไม่มีก็ดาวน์โหลดตรงนี้ได้เลยครับESET PureFix V2.03 )


     พอเสร็จแล้วก็คลิก "Close" แล้วก็รีบูตเครื่องเข้าโหมดปรกติได้เลยครับ


     ก็เสร็จแล้วครับสำหรับการทำให้ตัวโปรแกรมไม่เซ้าซี้ให้เราซื้อของแท้มาใช้บ่อยๆ  แต่เท่านี้คอมพิวเตอร์ของเรายังไม่ปลอดภัยหรอกครับเพราะแน่นอนว่าไวรัสตัวร้ายเกิดขึ้นและได้รับการพัฒนาทุกวัน  เราต้องทำให้เครื่องของเราอัพเดทฐานข้อมูลของไวรัส  แต่เราจะไปอัพเดทจากเว็บไซต์ของทาง ESET เองก็คงไม่ได้  แต่ก็มีผู้ใจดีครับ  ทำ Server ให้เราอัพเดทครับ  แต่ก็เสี่ยง  อยู่พอตัวครับเพราะถ้าเหล่าแฮ็คเกอร์เป็นคนทำ Server ขึ้นมาเองแล้วแฝงไวรัสลงไปในไฟล์อัพเดทก็ยุ่งครับ  และนี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่เราควรใช้ของแท้ครับ
     แต่ว่า... ผมก็อัพเดทแบบนี้ครับ 5 5 5 ไม่กลัวอะ  ก็ไม่มีตังใช้ของแท้อ่ะ  ใครจะใช้ของแท้ก็ใช้ไป  ส่วนใครไม่ก็ตามผมมาทางนี้เลยครับ

  เปิดหน้าควบคุมโปรแกรมขึ้นมาครับ ( ดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอนกลมๆเขียวๆ ใน System tray )  แล้วเลือกแท็บ "การตั้งค่า"  ตรงด้านซ้าย แล้วเลื่อนลงมาล่างสุดแล้วคลิกที่ "เข้าสู่การตั้งค่าขั้นสูง"


     แล้วจะมีหน้าต่างนี้เด้งขึ้นมา  ให้เพื่อนๆดูด้านซ้ายแล้วเลือกแท็บ "อัพเดท" เพื่อเข้าไปเพิ่มโฮสต์สำหรับอัพเดทฐานข้อมูลไวรัส


     เลือกที่  "แก้ไข" แล้วเพิ่ม Server จากนั้นก็ คลิก "นำไปใช้"  แล้วก็อัพเดทโปแกรมได้เลยครับส่วนเรื่อง Server สำหรับอัพเดทฐานข้อมูลไวรัส  อาจใช้ได้แค่บางตัวนะครับ  ลองเปลี่ยนตามด้านล่างนี้ได้เลยครับ  ( วันนี้เช็คให้แล้วว่าใช้ได้ครับ - 24-11-2555 )

     mirror update server #1 http://ns1.ptwgi.com/v5/
     mirror update server #2 http://nod32key.net/update/eset_upd/
     mirror update server #3 http://home.samatix.ru/eset_upd/v4/
     mirror update server #4 http://anti.mega.kg/updates/eset/
     mirror update server #5 http://updates.allnorilsk.ru:8080/nod32/v5/
     mirror update server #6 http://hockins.dyndns.org/nod_upd/

74c73r (กข์ค์ฆ์ง์)

เพราะความรักที่เธอมอบให้ หัวใจจึงพลันเคลื่อนไหว อย่างอ่อนหวาน

1 ความคิดเห็น: