การติดตั้ง PowerISO 5.4

0 Comments

     PowerISO ซอฟท์แวร์นี้อาจยังไม่ค่อยคุ้นหูสำหรับใครหลายคนนัก  ซึ่งซอฟท์แวร์ประเภทเดียวกันที่หลายคนรู้จักก็อาจจะเป็น Daemon Tools หรือ UltraISO อะไรประมาณนี้  ซึ่งตอนนี้ PowerISO ก็ได้คลอด เวอร์ชั่น 5 ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (เอ๊ะ หรือว่า 6 ออกแล้วหว่า) และเมื่อครั้ง Windows 7 ยังละอ่อน ตัว PowerISO 4 (เวอร์ชั่น 4) ก็ได้รับการรับรองจากไมโครซอฟท์เองด้วยว่าเป็น Recommend Software ประเภท CD Tools ด้วยนะเออ

     คุณสมบัติอย่างคร่าวๆ (ที่ผู้เขียนเคยใช้งาน)
     ๐ สร้าง Virtual Drive และทำการ Mount Image files หรือการจำลอง drive บนเครื่องของเรานั่นเอง ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้เองที่นักติดตั้งเกมหรือซอฟท์แวร์ต้องใช้บ่อยมว๊ากกกก  เพราะว่าไฟล์ซอฟท์แวร์หรือเกมที่โคลนนิ่งมาจากแผ่นจริงจะอยู่ในรูปไฟล์อิมเมจ ( .iso , .isx , .daa , ... ) ซึ่งต้อง burn ลงแผ่นก่อนนำมาใช้งาน  แต่ PowerISO ช่วยให้เราไม่ต้อง burn อิมเมจไฟล์ลงไปในดิสก์  แต่สร้าง drive ใหม่ไว้บนเครื่องของเราจากอิมเมจไฟล์ได้เลย ซึ่งผลปรากฏว่า การติดตั้งเกมผ่าน Virtual Drive เร็วกว่าติดตั้งผ่านดิสก์ หลายสิบเท่า
     ๐ Burn ไฟล์ลงแผ่น  เมื่อครั้งยังเยาว์  เราเกิดมาพร้อมกับมี Nero อยู่บนหน้า Desktop ของเครื่อง เลยพลันคิดไปว่า Nero เป็นเทพเจ้าแห่งการเขียนดิสก์ (ซึ่งเนื้อที่ฮาร์ดิสก์หลังติดตั้งเสร็จก็ถูกเสพมากเอาการ) แต่เมื่อเราออกจากกะลาเราก็พบว่าโลกนี้มีซอฟท์แวร์ช่วยเขียนดิสก์อยู่มากมาย (แม้แต่ function บนวินโดว์เองก็ยังทำได้)
     ๐  สร้าง / แก้ไข / Convert ไฟล์อิมเมจ คงไม่ต้องเล่ายาวเพราะเหล่านักโมซอร์แวร์คงถนัดกันดี ทั้งยัดคีย์ เปลี่ยนเครดิต อะไรต่างๆนานา ก็ทำได้สมบูรณ์
     ๐ สามารถดึงเอาไฟล์ Audio ออกจาก Audio CD ที่ถูกซ่อนไว้ได้ คุณสมบัตินี้เป็นเรื่องบังเอิญที่ทีมงานคนหนึ่งได้ค้นพบ  และคิดว่าหลายคนคงค้นพบเช่นกัน  แต่หลายคนอาจสงสัยว่ามันจำเป็นด้วยเหรอ  ในเมื่อมีโปรแกรม RIP ไฟล์มากมายที่รองรับการแปลงแผ่น Audio เป็นไฟล์ Digital แต่ขอบอกเลยว่า ไฟล์ที่ผ่านการ RIP ก็เหมือนกับหญิงที่ผ่านมือชายแล้ว ส่วนไฟล์ที่ใช้การดึงออกมาสดๆนี่ก็เหมือนสาวซิงๆ (แรงไปป่ะเนี่ย)
     ๐ และอื่นๆอีกมากมาย  แต่ยังไม่เคยใช้

พร่ำมาซะยาวเรามาดูวิธีการติดตั้งดีกว่า

     สิ่งที่เราต้องมีก็...
     ๐ ไฟล์สำหรับติดตั้ง PowerISO 5 (ถ้ายังไม่มีก็ลองดาวน์โหลดที่นี่ซะเลย)
     ๐ คอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งวินโดว์ (ในที่นี้เราก็ใช้ Windows XP SP3 DarkLite 2011)

หลังจากดาวน์โหลดและแตกไฟล์ออกมาแล้ว เราก็จะเห็นไฟล์ทั้ง 4 ในโฟล์เดอร์  ให้เราเลือกเปิดไฟล์ "PowerISO5.exe"


 หลงัจากดับเบิ้ลคลิกที่ "PowerISO5.exe" ก็จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาถามเราว่าจะรันไฟล์นี้รึเปล่า ก็เลือก "Run" โดยทันใด


หน้าต่อมาถ้าต้องการอ่านก็ตามสบาย  แต่ผมการศึกษาด้านภาษาแย่มาก  ผมก็เลยขอผ่านโดยยอมรับข้อตกลงผ่านการเลือก "I Agree"


พอมาถึงตรงนี้ให้หยุดดูนิดนึง  เพราะหลายโปรแกรมก็มีคล้ายๆกันคือจะให้เราติดตั้ง นู่น นี่ นั่น ถ้าเราเผลอไม่ทันสังเกตก็จะมีของเหล่านี้ยัดลงเครื่องโดยไม่ตั้งใจ  โดย ณ ที่นี้เป็น AGV Security Toolbar ที่จะติดตั้งบนเบราเซอร์ของเรา  ถ้าเราไม่สนใจ (ซึ่งผมแนะนำว่าไม่ควรติดตั้ง) ก็ให้เลือกที่ "Custom installation" แล้วไม่ต้องเลือกช่องใดๆ  เสร็จแล้วคลิก "Next >" ต่อไปได้เลย


สำหรับหน้านี้ก็จะให้เราเลือกพื้นที่สำหรับติดตั้งซอฟท์แวร์  ถ้าเลือกได้แล้วก็คลิกที่ "Install" เพื่อเริ่มติดตั้งซอฟท์แวร์ได้เลย


พริบตาเดียว (กด Print Screen pยังไม่ทันเลย) ซอฟท์แวร์ก็ถูกติดตั้งเรียบร้อยแล้ว  แล้วก็คลิก  "Next >" ต่อไปได้เลย


หลังจากที่เราคลิก "Next >" จากหน้าที่แล้ว  ก็มาถึงหน้านี้
     เริ่มจากช่องทางซ้ายมือ เป็นช่องให้เราเลือกชนิดไฟล์ที่จะให้ PowerISO เปิดได้เลยเมื่อมีการดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์นั้น (รูปแบบไฟล์ที่ไม่ได้เลือกก็สามารถเปิดได้เช่นกันแต่ต้องเรียกเปิดจากตัวโปรแกรมเอง)
     ส่วนช่องขวาบน  เป็นช่องสำหรับตั้งค่า drive เทียมในเครื่องเรา  จะเลือกหลายๆ drive ก็ได้  หรือไม่เลือกเลยก็ได้ ส่วนในช่อง "Autostart on boot up" ถ้าเลือก ก็จะมี drive จำลองทุกครั้งที่เราเปิดเครื่อง  ตรงกันข้ามถ้าไม่เลือกก็ต้องสร้างใหม่ทุกครั้ง  และในช่อง "Automount on boot up" ถ้าเราเลือกตัวโปรแกรมจะทำการ mount ไฟล์อิมเมจลงใน drive จำลองให้เราเองหลังเปิดเครื่องทุกครั้ง (ซึ่งอิมเมจไฟล์ที่เมาท์คือไฟล์ที่เราเมาท์ไว้ก่อนปิดเครื่อง)
     ส่วนช่องขวาล่าง "Integrate PowerISO into Shell" ถ้าเราเลือกช่องนี้ก็จะมีเมนู PowerISO เมื่อเราคลิกขวา (สะดวกมากขอแนะนำ) ส่วน "Check for updates automatically" แนะนำว่าอย่าเลือกเด็ดขาด  เสร็จแล้วก็คลิก "Close" ก็เป็นอันติดตั้งเสร็จเรียบร้อย  แต่ยังไม่สมบูรณ์นะจ๊ะนะครับ


ให้เราเปิดโปแกรม PowerISO 5.4 ที่เราได้ติดตั้งขึ้นมาจะเห็นว่า เป็นเวอร์ชั่นทดลองใช้อยู่  ให้เลือก "Enter registration code..." เพื่อกรอก code ให้โปแกรมสามารถใช้งานดุจของแท้


เปิดไฟล์ "keys.text" ในโฟล์เดอร์ที่ดาวน์โหลดไป แล้วเลือกมาสักตัวกรอกลงไป  เสร็จแล้วก็คลิก "OK" สองทีก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์

OK ครั้งที่หนึ่ง


OK ครั้งที่สอง


ดูกันให้สุดๆ เพราะเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดในตอนนี้ (16-11-2012) PowerISO 5.4 สมบูรณ์แล้วจ้า........







74c73r (กข์ค์ฆ์ง์)

เพราะความรักที่เธอมอบให้ หัวใจจึงพลันเคลื่อนไหว อย่างอ่อนหวาน

0 ความคิดเห็น: