SketchUp Pro 2017 + พกพา + ยาแก้ไอ

1 Comments



     SketchUp Pro 2017 เป็นซอฟท์แวร์ที่ใช้ในงานออกแบบสามมิติที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ   ไม่ว่าจะเป็นงานสถาปัตยกรรม งานวิศวกรรม งานออกแบบภายใน งานออกแบบผลิตภัณฑ์ งานออกแบบเกม วงจรอิเล็คทรอนิกส์ หรืองานออกแบบอื่น ก็สามารถใช้ SketchUp ในการออกแบบได้ เจ้าเครื่องมือตัวนี้มีค่าตัวล่าสุดถึง 695 USD หรือประมาณ  25,000 บาท (จำได้ว่าสมัยเวอร์ชั่น 2013 ค่าตัวมันแค่ 59 USD เองนะ ข้าน้อยกับผองเพื่อนยังหารกันซื้อของแท้มาใช้สมัยเรียนอยู่เลย) แต่ก็ยังถือว่าเป็นค่าตัวที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับซอฟท์แวร์ออกแบบสามมิติเจ้าอื่น  ซึ่งความเห็นส่วนตัวของข้าน้อยกับเจ้า Sketchup Pro นี้จัดว่าเป็นซอฟท์แวร์สำหรับงานออกแบบที่คุ้มค่าและใช้งานได้หลากหลายที่สุดเท่าที่เคยใช้งานมา

     แต่เดิม Sketchup ถูกพัฒนาเพื่อใช้ในการออกแบบโรงรถ  ในยุคแรกก็เลยไม่เป็นที่นิยมซ้ำยังถูกดูแคลนจากเหล่านักออกแบบว่ามันออกแบบได้แค่โรงรถ (อาจารย์ผู้สอนไรโน่แก่ข้าน้อยสมัยเรียนด้วยอีกหนึ่ง) แต่เท่าที่เห็นกับตาตัวเองในปัจจุบันก็คงต้องยอมเจ้านี่แล้วละครับ  เพราะงานเร็นเดอร์ 3D ที่รุ่นน้องในมหาลัยเลือกใช้งานเกือบทั้งหมดก็ Sketchup นี่หละเจ้าข้า  ใช้งานกันเยอะกระทั่งอาจารย์ต้องแยกเป็นวิชาเปิดสอนเฉพาะเลย เหอะ ๆ ๆ

     ในยุคแรกของการตีตลาด Google จอมขุดก็เข้าซื้อกิจการและถือกำเนิดในนาม Google SketchUp จนถึงเวอร์ชั่น 8 และเมื่อต้องออกเวอร์ชั่น 2013 เจ้า Sketchup ก็ไปอยู่ภายใต้ Trimble มาจนถึงวันที่เขียนบทความนี้


74c73r (กข์ค์ฆ์ง์)

เพราะความรักที่เธอมอบให้ หัวใจจึงพลันเคลื่อนไหว อย่างอ่อนหวาน

1 ความคิดเห็น: