ขั้นตอนการติดตั้ง Format Factory ให้ปลอดภัยหายห่วงปราศจากของแถมแฝงตัว

1 Comments

     ปัจจุบันอุปกรณ์ที่เราใช้งานสามารถรองรับประเภทไฟล์ที่หลากหลายมากขึ้น  หลายคนอาจจะไม่ได้นึกถึงโปรแกรมจำพวกแปลงไฟล์กันเลยก็ได้  แต่เมื่อนึกถึงเมื่อประมาณ 8 ถึง 10 ปีที่แล้ว อุปกรณ์อย่างพวกโทรศัพท์มือถือยังไม่รองรับไฟล์หลายๆนามสกุล  โปรแกรมแปลงไฟล์นี่แทบจะเป็นโปรแกรมสามัญประจำเครื่องกันไปเลยครับ  เพราะนอกจากจะต้องเปลี่ยนนามสกุลไฟล์ให้รองรับกับอุปกรณ์แล้วยังต้องปรับขนาดไฟล์ให้พอดีกับขนาดจออีกต่างหาก  ซึ่งหนึ่งโปรแกรมในตำนานที่มีการใช้งานมากโขกันเลยก็คือ Format Factory ที่นำมาเสนอกันในวันนี้นี่เอง


     ถึงแม้ว่าวันนี้อุปกรณ์ที่เราพกพากันจะรองรับไฟล์หลากหลาายนามสกุลกันมากขึ้น  แต่แน่นอนว่ารูปแบบไฟล์มีเดียบนโลกใบนี้ก็มีมากมายกันเหลือเกินจนอุปกรณ์เราไม่รู้จักกันเลย  โดยเฉพาะอุปกรณ์อย่าง iPhone/iPad/iPod นี่แหละแสนสุดจะอินดี้  ไม่รองรับไฟล์อื่นๆเลยนอกจากไฟล์เฉพาะที่แอปเปิ้ลกำหนดมาแต่ปางก่อน  ซึ่งนอกจากอุปกรณ์จากค่ายแอปเปิ้ลแล้วอุปกรณ์แอนดรอยในปัจจุบันก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องพึ่งโปรแกรมแปลงไฟล์กันอยู่  เพราะว่านอกจากโปรแกรมที่ทำหน้าที่เปลี่ยนรูปแบบของไฟล์ให้เหมาะกับอุปกรณ์ที่เราถืออยู่แล้ว  มันยังสามารถบีบอัดไฟล์ให้มีขนาดไฟล์ให้เล็กลงได้อีกด้วย  ซึ่งทำให้ผมยัด Girl Generation ลงไปในมือถือความจุอันน้อยนิดได้หลายสิบไฟล์ให้ผมได้เพลิดเพลินในขณะที่เดินทางได้อย่างเต็มอิ่มกันเลย



ทำควาามรู้จักกับ Format Factory ก่อนการติดตั้ง

     Format Factory เป็นโปรแกรมสำหรับแปลงรูปแบบไฟล์ที่สามารถแปลงได้ทั้งไฟล์หนัง วิดีโอ เพลง หรือแม้แต่รูปภาพที่พัฒนาขึ้นมาโดยโปรแกรมเมอร์ชาวจีนถิ่นแดนมังกรนามว่า 陳軍豪 (Chen Jun Hao) คลอดโปรแกรม Format Factory ออกสู่สายตาชาวโลกในเดือนมีนาคมปี 2008 (พุทธศักราช 2551) ซึ่งปัจจุบันมีการดาวน์โหลด Format Factory ไปแล้วกว่าสามร้อยล้านไอพีแอดเดรสแล้วกับคุณสมบัติคร่าวๆของ Format Factory คือ

+ รองรับไฟล์มีเดียทุกชนิดบนโลกใบนี้ที่คนทั่วไปบนโลกใช้งานกัน(ขอย้ำว่าคนทั่วไปครับ 555+)  ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เสียง ไฟล์วิดีโอ  หรือแม้แต่ไฟล์รูป
+ สามารถซ่อมแซมไฟล์วิดีโอที่มีความเสียหายบางส่วนได้
+ ช่วยในการบีบอัดไฟล์ให้มีขนาดเล็กลงเพื่อลดพื้นที่จัดเก็บไฟล์
+ สามารถเลือกอุปกรณ์ที่เราใช้งานได้หากเราไม่รู้ว่าอุปกรณ์ของเรารองรับไฟล์ประเภทไหนบ้าง
+ รองรับการแก้ไขรูปพื้นฐานและการเปลี่ยนรูปแบบไฟล์รูป
+ รองรับการริปไฟล์จากแผ่น CD หรือ DVD
+ รองรับการใช้งาน 62 ภาษา

     เห็นคุณสมบัติและความง่ายในการใช้งานอีกทั้งยังเป็นโปรแกรมฟรีอีกด้วยก็เลยกลายเป็นโปรแกรมที่คนหลายร้อยล้านให้ความสนใจและเลือกใช้งาน  แต่เมื่อไม่นานมานี้เมื่อผมลองดาวน์โหลดเจ้า Format Factory มาลองใช้งาน ESET Smart Security ในเครื่องของผมกับฟ้องว่าไฟล์เป็นอันตรายกับเครื่องแล้วลบไฟล์ติดตั้ง Format Factory ทิ้งไปในทันใด  แต่อย่างเพิ่งตกใจไปเพราะว่าตัวซอฟท์แวร์ Format Factory ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยครับ  ที่มีปัญหาเป็นเพียงซอฟท์แวร์ที่เป็นโฆษณาที่ติดมาให้เราเผลอติดตั้งในระหว่างที่กำลังติดตั้ง Format Factory ลงไปในเครื่องของเรา เหมือนครั้งหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นกับโปรแกรมที่เราดาวน์โหลดมาจาก SourceForge แหล่งซอฟท์แวร์โอเพ่นซอร์สขนาดใหญ่ของโลก โดยเพียงเราระมัดระวังในขั้นตอนการติดตั้งแล้วก็จะไม่มีของแถมที่ไม่พึงประสงค์มาอยู่ในเครื่งของเราแนะนอน


เตรียมตัวก่อนการติดตั้ง Format Factory

     + ติดตั้งโปรแกรมแอนตี้ไวรัสหรือพวกอินเตอร์เน็ตซีเคียวริตี้ให้ทำงานสมบูรณ์บนเครื่อง
     + ดาวน์โหลดไฟล์สำหรับติดตั้ง Format Factory
     สามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นล่าสุดไฟล์สำหรับติดตั้ง Format Factory ได้โดยตรงที่เว็บไซต์ pcfreetime ได้เลยตามที่อยู่นี้


     แค่เริ่มดาวน์โหลดก็เจอแล้ว ซึ่งถ้าใครใช้ ESET Smart Security เหมือนกับผมก็คลิกที่ละเว้นได้ครับโดยยังไม่ต้องตกใจไปว่าเจ้าไฟล์นี้จะทำอะไรกับเครื่องเรา เพราะถ้าขืนทำ ESET ของผมไม่ปล่อยเอาไว้แน่

ขั้นตอนการติดตั้ง Format Factory

     หลังจากที่ดาวน์โหลด Format Factory มาไว้ที่เครื่องแล้วก็ทำการดับเบิ้ลคลิกเพื่อเปิดไฟล์ติดตั้งได้เลย โดยเมื่อเราดับเบิ้ลคลิกแล้วจะมีหน้าต่างถามสิทธิ์ในการเขียนข้อมูลลงบนฮาร์ดไดร์ก็ห้เราเลือก "Yes" ดังเช่นหลายๆโปรแกรม


     หน้านี้ก็ไม่มีอะไรมากเลยครับ  ตัวโปรแกรมแสดงให้เราเห็นว่าจะติดตั้งโปรแกรมไว้ตรงไหน  ถ้าเราไม่ได้เปลี่ค่าอะไรมากมายอยู่แล้วก็กด "Install" ผ่านเข้าสู่การติดตั้งได้เลยครับ


     เข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้งยังไม่ทันจะยกน้ำชามาจิบก็จะเสร็จแล้ว


     หลังจากที่โปรแกรม Format Factory ทำการติดตั้งเรียบร้อยแล้วเราก็สามารถกด "Close" ได้เลยครับ  ซึ่งช่องด้นบนสุดที่มีเครื่องหมายถูกเป็นช่องที่ถมเราว่าเราจะเปิดโปรแกรม Format Factory เลยหรือเปล่า  ซึ่งผมแนะนำว่าให้เปิดเลยครับเพราะมีอะไรบางอย่างต่อจากนี้


     เมื่อเปิดโปรแกรม Format Factory ครั้งแรกจะมีการถามเราว่าต้องการติดตั้งเมนูเมื่อเราคลิกขวาหรือเปล่า(ช่องด้านบน) และต้องการติดตั้งโปรแกรม Picosmos ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์จากค่าย PCFreeTime เช่นเดียวกับ Format Factory ซึ่งผมไม่ต้องการทั้งสองอย่างก็เลยเอาเครื่องหมายถูกออกจากช่องสี่เหลี่ยมทั้งสองแล้วก็กด "ตกลง" เพื่อเข้าสู่หน้าโปรแกรม

หลายครั้งเมื่อเราติดตั้งโปรแกรมฟรีจากหลายๆที่  จะชอบมีโปรแกรมแนะนำให้เราติดตั้งที่ทำเครื่องหมายถูกไว้  สำหรับใครที่ชอบคลิกผ่านๆไปเลยโดยไม่ทันสังเกตก็ได้ของแถมมาแน่นอนครับ  ยิ่งช่วงที่ซอฟท์แวร์ที่น่ารักอย่าง Baidu ทำตลาดหนักเนี่ยเรียกได้ว่ามีฝังอยู่ในขั้นตอนการติดตั้งซอฟท์แวร์ที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำมากมาย  แม้แต่ใน FileZilla ที่ผมดาวน์โหลดมาจาก SourceForge ก็เคยเจอมาแล้ว

     เสร็จแล้วเราก็จะพบซอฟท์แวร์หน้าตาแบบนี้ให้เราได้ใช้งาน  โดยในขณะนี้เป็นเวอร์ชั่น 4.1.0 ที่เพิ่งอัปเดตเมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา


     ถ้าไม่นับว่าเรื่องที่เจ้าโปรแกรมแปลงไฟล์ Format Factory มีของแถมติดมาด้วยตามทำเนียมของซอฟท์แวร์หลายๆตัวจากแดนมังกรแล้วนับว่าเจ้า Format Factory เป็นโปรแกรมที่เจ๋งมากอีกโปรแกรมหนึ่งและสามารถทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดีกับเทคโนโลยีการบีบอัดไฟลมีเดียในปัจจุบัน  เพียงเราเตรียมตัวให้พร้อมและรอบคอบในขณะที่ทำการติดตั้งเช่นเดียวกับซอฟท์แวร์ฟรีหลายๆตัวเท่านั้นเราก็จะมีซอฟท์แวร์ที่ดีมากอีกหนึ่งโปรแกรมไว้ใช้งานกันแล้วครับ ^~^

74c73r (กข์ค์ฆ์ง์)

เพราะความรักที่เธอมอบให้ หัวใจจึงพลันเคลื่อนไหว อย่างอ่อนหวาน

1 ความคิดเห็น:

  1. Strange "water hack" burns 2lbs overnight

    At least 160 thousand men and women are hacking their diet with a simple and SECRET "liquid hack" to drop 2lbs every night as they sleep.

    It is easy and it works with anybody.

    Here's how to do it yourself:

    1) Hold a clear glass and fill it half full

    2) And then learn this awesome HACK

    so you'll be 2lbs skinnier as soon as tomorrow!

    ตอบลบ