บูตคอมพิวเตอร์จาก usb / cd / dvd / blu-ray ...

0 Comments

     การตั้งค่าให้คอมพิวเตอร์ของเราบูตจาก CD/DVD/Blu-Ray/USB  หรืออะไรก็แล้วแต่  ที่หลายคนไม่กล้าลองทำ (อาจเพราะกลัวเครื่องพัง)  แต่ถ้าเราจำเป็นต้องเรียนรู้เรื่องการติดตั้งวินโดว์ หรือการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่างๆ  เราก็จำเป็นต้องทำให้เป็น  เพราะมันไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย

     ในปัจจุบันการทำก็แบ่งเป็นสองลักษณะ  คือ  (1) เข้าไปตั้งค่า boot option ใน  bios  และ (2) ใช้สำหรับคอมพิวเตอร์บางรุ่น  ซึ่งจะมีฟังก์ชันสำหรับเข้าไปเลือก devices สำหรับบูตได้เลย

     สำหรับการทำก็อย่ายึดจากบทความนี้นะครับ  เพราะว่าคอมแต่ละเครื่องไม่เหมือนกัน  ปุ่มต่างๆก็ไม่เหมือนกัน  ให้ลองสังเกตกันให้ดีเพราะถึงมันจะต่างกันแต่มันก็คล้ายๆกัน


เราลองมาดูหน้า BIOS Splash Screen กันหลายๆแบบดีกว่า











จากที่เราดู Splash Screen มาหลายๆแบบ เราจะเห็นสิ่งที่คล้ายๆกันคือ "BIOS Setup" และ "Boot Menu"  เพียงแค่แต่ละแบบใช้ "Key" ในการเรียกใช้ไม่เหมือนกัน

เรามาลองแบบแรกกันเลยดีกว่า เป็นการเข้าไปตั้งค่าใน BIOS Setup แบบนี้จะยุ่งยากหน่อย (สำหรับเครื่องที่ไม่มี function "Boot Mune")
เริ่มแรกลยให้เราเปิดเครื่องขึ้นมาแล้วกด "Key" ที่ใช้เรียก "Boot Menu" (แต่ละเครื่องไม่เหมือนกัน F2 บ้าง del. บ้าง)

เสร็จแล้วให้เลื่อนมาที่แท็ป Boot จากนั้นก็เลือก "Boot Device Priority" แล้วกด "Enter"


ในช่อง "1st Boot Device" ให้เลือกเป็นอะไรก็ได้ที่่เราต้องการบูต เช่น CD , DVD , USB ,... เสร็จแล้วก็กด "F10" เพื่อบันทึกข้อมูล  แล้วก็เป็นอันเสร็จสิ้น



ต้องขอบอกก่อนเลยว่าที่ผ่านมา  แต่ละเครื่องก็ไม่เหมือนกัน  และสำหรับบางเครื่องอย่างเช่น eeePc ทำแค่นี้ยังไม่พอเพราะในช่อง "Boot Device Priority" มันไม่มี "USB" ให้เลือก แต่ต้องมีต่อ  อีกนิด ...  ในแท็ป "Boot" ให้เราเลื่อนมาที่ "Hard Disk Drives" แล้วกด "Enter" เบาๆ

เลือกอันบนสุดเป็น "USB" ได้เลย 
เสร็จแล้วก็กด "F10" เพื่อบันทึกทุกอย่างที่เราเปลี่ยนแปลง  เสร็จแล้วรีบูตเครื่องได้เลย

     ส่วนบางเครื่องก็จะให้เราเรียงลำดับ  อันไหนอยู่บนสุดก็จะทำการบูตก่อน  ก็ให้เราย้ายพวก Removable Devices เอาไว้บนสุด  แล้วบันทึกข้อมูลโดยการกด "F10" แล้วรีบูตเครื่องได้เลย  แล้วก็ไม่ได้มีเพียงเท่านี้นะ  เพราะแต่ละเครื่องก็จะมีหน้าตาและรูปร่างแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ผู้ผลิต  ถ้าเจอแบบแปลกๆก็ขอให้สังเกตกันให้ดีนะครับ  ไม่มีอะไรยากเกินที่มนุษย์อย่างเราๆจะทำได้แน่นอน



74c73r (กข์ค์ฆ์ง์)

เพราะความรักที่เธอมอบให้ หัวใจจึงพลันเคลื่อนไหว อย่างอ่อนหวาน

0 ความคิดเห็น: