วิธีติดตั้ง ESET Smart Security 9 ฉบับไส้แห้ง

     เป็นเรื่องที่มั่นใจได้เลยว่าสำหรับชีวิตนักทะยานบนโลกออนไลน์อย่างเราๆ Antivirus อย่างเดียวเอาไม่อยู่แน่นอนครับ  ซึ้งตั้งแต่วันนั้นจวบจนวันนี้ตั้งแต่ที่ผมเขียนบทความ "การติดตั้ง ESET Smart Security 5" พ่อผมก็ยังเชื่อมั่นในร้านคอมแถวบ้านอย่างแน่วแน่  และร้านคอมก็ยังขายซอฟท์แวร์ Antivirus ราคาเกือบพันยัดลงบนเครื่องของพระบิดาของผมมาใช้งานแล้วแล้วไม่กี่เดือนก็ต้องกลับไปให้เค้าทำเครื่องอีกแล้ว ลงวินโดวส์เถื่อนใหม่อีกตามเคย และทุกวันนี้แกยังไม่เชื่อในตัวผมให้ยุ่งกับเครื่องของแกเลยครับ เหอะ เหอะ เหอะ




เตรียมของก่อนทำการติดตั้ง ESET SMART SECURITY 9

     ก่อนอื่นเราต้องมีตัวติดตั้ง ESET Smart Security 9 ก่อนครับ  ไม่ว่าจะเป็นแบบ live (ติดตั้งแบบใช้เน็ต) หรือจะติดตัั้งแบบออฟไลน์หรือไม่ใช้อินเตอร์เน็ตก็ได้

     สำหหรับคนที่ดาวน์โหลดตัวติดตั้งแบบ live มาจากเว็บ eset ไทย ต้องดูให้ดีตอนที่กำลังติดตั้งนะครับว่าเป็น Internet Security หรือเป็น Antivirus ซึ่งมันแปลกครับ  ผมเป็นถึงสองครั้งในระยะเวลาที่ต่างกันหลาายเดือน  คือมั่นใจมากๆครับว่าดาวน์โหลดตัวติดตั้งแบบ Internet Security มา  แต่พอตอนติดตั้งขึ้นป็น Antivirus และติดตั้งเสร็จก็เป็นแอนตี้ไวรัสครับ  =,.=



คำเตือนก่อนทำการติดตั้ง ESET SMART SECURITY 9

     ณ ขณะวันที่เขียนบทความนี้ "วิธีติดตั้ง ESET SMART SECURITY 9 ฉบับไส้แห้ง" ขอสารภาพตามตรงว่าผมยังไม่สามารถหาวิธีการแคร๊ก แพตช์ บลา ๆ ๆ ให้ ESET SMART SECURITY 9 สามารถใช้งานเสมือนแท้ได้ถาวร  คือ  เราต้องเสี่ยงกับคีย์ที่เราใช้งานว่าจะโดนบล็อคไหม  ถ้าโดนบล็อคเราต้องเปลี่ยนคีย์อยู่เรื่อยๆครับ  แต่ แต่ แต่ ผมจะพยายามรักษาคีย์ที่หามาไว้ในบล็อคนี้ให้มีอายุนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  และถ้าเป็นไปได้ก็จะรักษามันไว้ให้นานจนกว่า ESET Smart Security เวอร์ชั่นใหม่จะออกมาให้เราใช้งานครับ

     แต่สำหรับเพื่อนๆที่ขี้เกียจห่วงเรื่องคีย์ ESET Smart Security 9 ผมแนะนำให้ใช้งาน ESET Smart Security 8 ตามบทความ "วิธีติดตั้ง ESET Smart Security 8 ฉบับไส้แห้ง" ครับ เพราะสามารถแคร๊กแบบถาวรได้เลยครับ  และยังอัปเดตฐานข้อมูลไวรัสได้อยู่ครับ



เริ่มติดตั้ง ESET Smart Security 9 กันได้เลย

หลังจากที่เราดาวน์โหลดตัวติดตั้ง ESET Smart Security 9 มาแล้ว  ไม่ว่าจะเป็นตัวติดตั้งแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ดับเบิ้ลคลิกเพื่อเปิดมันขึ้นมากันเลยขอรับ  โดยผมขออนุญาตใช้ตัวติดตั้งแบบออฟไลน์ในการสาธิตครั้งนี้














รอสักครู่ขอรับ ตัวซอฟท์แวร์กำลังตรวจสอบข้อมูลรุ่น บลา ๆ ๆ กับเซอร์เวอร์ของ eset อยู่



สำหรับคนที่ดาวน์โหลดแบบออฟไลน์มาติดตั้ง  ถ้ามีเวอร์ชั่นอัปเดตใหม่ๆออกมาก็จะมีถามว่าจะดาวน์โหลดตัวล่าสุดมาใช้เลยไหม  ถ้าเราทำเครื่องหมายถูกที่ช่อง "Install newer version" แล้วก็กดที่ "Continue" เพื่อไปขั้นตอนถัดไปได้เลยครับ  ถ้าใครเลือกที่จะให้ตัวซอฟท์แวร์ดาวน์โหลดอัปเดตใหม่หน้าต่อไปตัวซอฟท์แวร์ก็จะเริ่มดาวน์โหลด  ถ้าใครที่ไม่อยากเสียเวลาแล้วเลื่อกไม่ทำเครื่องหมายถูกหน้าช่อง "Install newer version" ก็จะข้ามไปยังหน้าติดตั้งเลย





ดาวน์โหลดใกล้เสร็จแล้ว ฮึบ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ




นี่หน้านี้เราๆจะเจอกันครับไม่ว่าเราจะเลือกดาวน์โหลดตัวอัปเดตมาติดตั้งหรือไม่ก็ตาม ก็คือหน้าเงื่อนไขที่เราต้องเจอทุกการติดตั้งเกือบทุกซอฟท์แวร์บนโลก  ซึ้งเราก็ต้องคลิก "I Accept" จำยอมทุกครั้งร่ำไป




มีตั้งค่านิดนึงครับก่อนการติดตั้งจริง ผมก็ก็ไม่ได้ตั้งค่าอะไร  เอาตามค่าที่เค้ามามาเลยก็เลยกด "Install" ข้ามหน้านี้ไป




การติดตั้ง ESET Smart Security 9 ของเราก็เดินทางมาถึงครึ่งทางแล้วคร๊าบบบบบ




และแล้วก็เสร็จจนได้ แต่ยังไม่สมบูรณ์เลย  และเราก็ต้องเลือก "Continue" เพื่อไปยังหน้าถัดไปครับ





มายังหน้านี้  ในอนาคตเราอาจจะไม่เจอ  แต่ตอนนี้มีให้ทำแบบสำรวจครับ ผมแนะนำว่าทำจะเป็นผลดีกับการพัฒนาซอฟท์แวร์เจ๋งๆไว้ให้เราใช้งานแน่นอนครับ  และก็คลิก "Done" เพื่อไปยังหน้าถัดไป




แล้วเราก็จะเห็นหน้า splash screen ของตัวซอฟท์แวร์โผล่ขึ้นมาทุกครั้งที่เปิดเครื่องซึ่งผมไม่ค่อยอยากดูเลยก็เลยตั้งค่าไม่ให้มันแสดงครับ ซึ่งผมจะแสดงวิธีการตั้งค่าปิดในตอนท้าย




ถึงขั้นตอนนี้ก็ใส่ License Key ของ ESET Smart Security 9 ลงไปครับ ซึ่งถ้าเราซื้อไลเซนส์แท้มาใช้ก็กรอกลงไปให้ไวเลยครับ  สำหรับใครที่อยากทดลองใช้แบบยาวๆกว่า 30 วันหน่อยก็ลงใช้คีย์ที่ผมเตรียมไว้ท้ายบทความได้ครับ  ซึ่งถ้าคีย์ไหนใช้งานไม่ได้แล้ว  อยากรบกวนทุกคนมากๆเลยครับช่วยคอมเม้นต์กันว่าคีย์ไหนใช้ไม่ได้  จะได้ตัดคีย์นั้นออกไป  ถ้ามองๆไปเจอคีย์ไหนใช่ๆ โดนๆก็กรอกลงแล้วกด "Activate" ไปเลย  ได้ไม่ได้เดี๋ยวรู้กันครับ ฮ่า ๆ






สำหรับใครที่ใช้คีย์ที่ผมเตรียมไว้ก็ลุ้นกันเลยครับ





อ้า... คีย์ผ่านจะเป็นแบบนี้  แล้วเราก็คลิก "Done" ผ่านไปได้เลย






หน้านี้ นี้ นี้ ถ้าใครใช้ไลเซนส์ที่ซื้อมาเองใช้คนเดียวก็กรอกลงไปเลยครับ  เป็นฟังก์ชั่นที่มีประโยชน์มากเมื่อเครื่องเราหายไป  แต่ถ้าคนไหนใช้คีย์ที่เราแบ่งๆกันใช้ ห้ามกรอกเลยนะ ข้องร้อง ร้องไห้ฮือ  อย่ากรอกนะขอรับ กดกากบาทปิดทิ้งไปเลย






ทุกครั้งที่มีการตรวจพบการเชื่อมต่อเครื่อข่ายใหม่  ก็จะมีการถามว่าเป็นเครื่อข่ายประเภทไหน  เพื่อแบ่งระดับการป้องกันคร่าวๆ






มีอะไรที่จำเป็นก็จะมีเตือนกันแดงแจ๋เลย สำหรับตอนนี้ก็แจ้งให้อัปเดตฐานข้อมูลไวรัสครับ  ซึ่งก็สำคัญมากที่เราต้องต่ออินเตอร์เน็ตอยู่เรื่อยๆครับ  เพื่อให้ซอฟท์แวร์ของเราทำการอัปเดตฐานข้อมูลกัน






อีกไม่นานก็เสร็จแล้วครับ






ขั้นขี้ผมจะพาไปตั้งค่าไม่ให้ ESET แสดงโลโก้หุ่นทุกครั้งที่เปิดเครื่องครับ  ก็คลิกที่รูปเกียร์ "Setup" ที่เมนูทางซ้ายมือเลยครับ  จากนั้นที่มุมล่างขวาจะมีเมนู "Advance seup" เราก็คลิกได้เลยครับ






หลังจากที่เราคลิกที่ "Advance seup" ก็จะมีหนาต่างการตั้งค่าแบบละเอียดโผล่ขึ้นมา  แล้วที่เมนูทางซ้ายมือล่างสุดจะมีที่ชื่อ "USER INTERFACE" ก็คลิกเล้ยยย






ในหน้าการตั้งค่า "USER INTERFACE" ตรงช่อง "Show splash-screen at startup" ปกติจะเป็นรูปเครื่องหมายถูกในกล่องสีฟ้า  ให้เราคลิกหนึ่งทีให้เป็นเครื่องหมายกากบาทสีเทา แล้วก็กดปุ่ม "OK" สีฟ้าข้างล่างขวาโลด






อันนี้ไม่มีอะไรครับ  ผมเห็นตัวซอฟท์แวร์มันอัปเดตตัวเองก็เลยแคปมา  แต่ผมไม่ได้สั่งมันเลยนะ  ซึ่งก็ได้บทสรุปว่า  ตัวติดตั้งออฟไลน์หรือออนไลน์ที่ดาวน์โหลดมาจากเว็บไม่ใช่ตัวล่าสุดอยู่ดี  ยังต้องมาอัปเดตตัวเองอีกรอบอยู่ เหะ ๆ ๆ






ตัวซอฟท์แวร์ก็แนะนำให้ผมรีบูตเครื่องหลังจากอัปเดตตัวปรแกรมเรียบร้อย  และเมื่อเรารีบูตเครืองแล้วก้เป็นอันสมบูรณ์ครับกับการติดตั้ง ESET Smart Security 9 ฉบับไส้แห้ง



สำหรับซอฟท์แวร์พวกป้องกันไวรัสและอื่นๆของบนคอมพิวเตอร์ของเรา  ถ้าเป็นไปได้จริงๆผมแนะนำให้ซื้อลิขสิทธิ์ใช้งานเลยครับ  ค่าตัวก็อยู่ในช่วงที่จ่ายได้อย่างสบาย  อย่าง ESET ถ้ารวมกันซื้อ 5 คน ก็จะเฉลี่ยประมาณคนละ 5 - 600 เองครับ  ผมว่าคุ้มค่ามากทั้งเรื่องของป้องกันการบุกรุกคอมพิวเตอร์ของเรา และที่ผมชอบซึ่งเกือบทุกค่ายในยุคนี้เพิ่มฟังก์ชั่นจัดการเมื่อคอมพิวเตอร์หาย  อันนี้แหละครับที่ยังไงผมก็ว่าคุ้ม  ไวรัสลงเครื่องหนักหนาแค่ไหนลงวินโดวส์ใหม่กู้ไฟล์คืนก็หาย  แต่ถ้าเครื่องหาย... และมันหายกันเยอะมาก เยอะจริงๆครับ ไม่ได้โม้

ขออนุญาตซ่อนคีย์ไว้นะครับ  อาจจะดูน่ารำคาญหน่อย  แต่ผมอยากให้ ESET SMART SECURITY 9 KEY ที่เพื่อนๆได้ไปจากบล็อกนี้มาอายุนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  อย่างน้อยก็ไม่เจอบ็อทที่เค้าใช้แสกนหาคีย์แล้วบล็อคคีย์ที่เราใช้อยู่ แหะๆ




74c73r (กข์ค์ฆ์ง์)

เพราะความรักที่เธอมอบให้ หัวใจจึงพลันเคลื่อนไหว อย่างอ่อนหวาน

1 ความคิดเห็น: