จำลองคอมพิวเตอร์เป็น Web Server ด้วย XAMPP

4 Comments


     รู้ตัวอีกทีเว็บที่ผมเขียนขึ้นมาสมัยเรียนก็ปิดลงไปแล้วกับ hobbydesign.net ลืมต่ออายุโดเมนเนมไปเลย พอจะกลับไปซื้อโดเมนกลับมาก็ถูก buyDomain.com ซื้อไปขายเก็งกำไรซะแล้ว


     แต่อย่างน้อยก็ขอบคุณทุกๆ ท่านที่เผลอแวะเข้ามาบล็อกที่ผมเขียนไว้กระทั่งโดเมน hobbydesign.net เป็นที่น่าสนใจกับนักเก็งกำไรโดเมนเนมได้ขนาดนี้

     เอาเป็นว่าเรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า เพราะว่าผมจะเริ่มนำบทความที่มีแอยู่ใน hobbydesign.net มาลงในบล็อกเกอร์แห่งนี้กันเลย


     ประเดิมบทความแรกให้เว็บสุดรักด้วยบทความนี้เลยครับ เรื่องการจำลองคอมพิวเตอร์ทั่วไปให้กลายเป็นเว็บเซอร์เวอร์แบบน้องๆเลยครับ บทความเรื่องนี้มีอยู่ทั่วไปในอินเตอร์เน็ตครับ แต่ที่ผมเขียนมันขึ้นมาอีกก็เพียงเพราะผมอยากเล่าประสบการณ์การเป็นคนทำเว็บของผมเผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครสักคนครับ

     ถ้าเราเขียนเว็บไซต์โดยใช้ HTML เฉยๆ คงไม่มีความจำเป็นเลยครับที่จะทำให้คอมพิวเตอร์ส่วนตัวของเรากลายเป็น Web Server แต่การที่เราจะสร้างเว็บให้เป็นไปตามที่เราวาดฝันไว้มันต้องใช้มากกว่า HTML นี่สิครับเราก็เลยจำเป็นที่จะต้องจำลองคอมพิวเตอร์ที่เราเขียนเว็บไซต์ให้กลายเป็นเว็บเซอร์เวอร์ไปซะเลยเพราะจะได้แก้ไขไฟล์ที่เครื่องแล้วสั่งรันบนเครื่องของเราได้เลย ไม่ต้องอัปโหลดขึ้น Web Hosting ก่อนแล้วค่อยดูว่าหน้าตาเว็บเป็นแบบไหน (ถ้าทำแบบนั้นไม่รู้จะเขียนเว็บเสร็จเมื่อไหร่ครับ) และอีกอย่าง เว็บโฮสติ้งดีๆ ก็ต้องจ่ายกันหน่อย ซึ่งคนทำเว็บฉบับไส้แห้งอย่างผมก็คงต้องหนักใจเรื่องจ่ายกันหน่อย ( สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาการทำเว็บไซต์บนเว็บเซอร์เวอร์จริงๆ แต่กำลังยังไม่พร้อมซักเท่าไหร่ ก็อีเมลมาคุยกันได้ครับ ) แต่วันนี้ (07/07/2013) ก็มีโฮสต์ดีๆที่ไม่มีค้าใช้จ่ายอย่าง Hostinger ( เจ้าเดียวกับ 000webhost ที่พักหนึ่งบล็อกไม่ให้คนไทยสมัคร ) มาเปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการให้ใช้กันครับ อันนี้ลองเข้าใช้งานแบบฟรีดูแล้วครับ มันดีมากเลยครับสำหรับโฮสต์ฟรี ส่วนตัวผมว่าดีกว่าโฮสต์ที่เสียค่าใช้จ่ายบางเจ้าเสียอีก [สมัคร hostinger ฟรี]

     เมื่อครั้งหนึ่งในชีวิตที่ขวนขวายหาวิธีทำเว็บไซต์รูปแบบต่างๆ ผมก็เจอหนังสือในห้องสมุดของโรงเรียนเล่มหนึ่งครับถ้าจำไม่ผิดน่าจะชื่อ “PHP-NUKE” ซึ่งเจ้า php-nuke นี่ก็เป็น CMS ระดับตำนานเลยครับ แต่ผมก็ไม่ได้สนใจเจ้า php-nuke มากซักเท่าไหร่เพราะเคยลองใช้ดูแล้วท่าจะแก้ไขหน้าตาลำบาก (ตอนนั้นยังเด็กละอ่อน) ผมเลยสนใจเรื่องการทำให้คอมพิวเตอร์ของเรากลายเป็นเซอร์เวอร์ในบทแรกๆ เพื่อที่จะได้ใช้ Koobi CMS ในการพัฒนาเว็บไซต์ และหนังสือเล่มนี้สอนละเอียดมากครับ แต่ผมฝีมือไม่ถึง ทำกี่รอบกี่รอบก็รัน php ไม่ได้ซักที จนวันนึ่งด้วยบุญบาระมีที่เคยสั่งสมมา ก็บังเอิญเจอเว็บทูลตัวนึงครับชื่อ Thai Web ToolKit หรืออะไรซักอย่างประมาณนี้ ไม่แน่ใจว่านักศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นคนพัฒนาขึ้นมาครับเป็นโปรแกรมที่ดีมากครับผมใช้มาเกือบสามปีครับ และในระหว่างนั้นก็ได้ทดลองใช้ XAMPP มาคู่กันครับ จนทุกวันนี้กลับไปหาโปรแกรม Thai Web ToolKit ก็ไม่เจอแล้วครับในกูเกิ้ลแล้วครับก็เลยต้องใช้ XAMPP เรื่อยมาครับซึ่งก็เสถียรดีมากครับ แล้วก็ยังทำให้เครื่องเรากลายเป็นเว็บเซอร์เวอร์จริงๆก็ยังได้ หลายคนคงไล่ผมไปเพ้อที่อื่นแล้วครับ (น้ำเยอะเกิ้น)


เตรียมพร้อมก่อนการเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ของเราให้เป็นเว็บเซอร์เวอร์คู่ใจ

❖ คอมพิวเตอร์ที่จะฝากผีฝากไข้กับโปรเจคเขียนเว็บของเรา
❖ XAMPP สำหรับใครที่ยังไม่มีก็ดาวน์โหลดเวอร์ชั่นล่าสุดได้เลยครับ [ คลิกเพื่อดาวน์โหลด XAMPP ]
❖ หัวใจที่รักการทำเว็บ ( อันนี้สำคั้นสำคัญ )


หลังจากที่เราดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งเวอร์ชั่นล่าสุดมาแล้ว ก็ดับเบิ้ลคลิกเพื่อรันไฟล์ขึ้นมาเลยจ้า… และไม่ว่า Windows XP , 7 หรือ 8 ก็จะถามเราว่าจะรันไฟล์นี้จริงเหรอ (ถ้าเราไม่ปรับลดระดับการป้องกันของระบบลง) ก็คลิกที่ “RUN” เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้งได้เลยครับ


สำหรับเวอร์ชั่นนี้หลายอย่างเพิ่มเข้ามาเยอะครับ สิ่งแรกที่เห็นได้คือไอคอนไฟล์ติดตั้งที่เปลี่ยนไป (ไม่ใช่กระดูกหมาแทะเหมือนเดิม) และหลังจากเรารันไฟล์ก็มีแบรนด์ “BitNami” ตัวบักเอ้บ ลอยขึ้นมา


ตามสัญชาตญาณของการติดตั้งซอร์ฟแวร์ก็เลือก “Next >” แล้วก็ก้าวสู่ขั้นตอนถัดไปได้เลยครับ


หน้านี้จะให้เราเลือกโมดูลที่เราต้องการติดตั้งครับ ส่วนตัวผมก็จัดเต็ม (แต่ก็ใช้ไม่เคยครบครับ) เห็นเลยว่า XAMPP ได้เตรียมโมดูลสำคัญสำหรับการทำ Web Server เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ได้พร้อมเลยครับ (เลือกเสร็จก็เลือก “Next >” เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกไดเรกทอรีกันเลยครับ)


ใน XAMPP เวอร์ชั่นแรกการเปลี่ยนไดเรกทอรีติดตั้งจะทำให้เกิดปัญหาครับ (ผมโดนคนเดียวรึเปล่าไม่รู้) แต่หลังๆมา (นานมากเหมือนกัน) ไม่มีปัญหาเลยครับจะติดตั้งมุมไหนก็ได้ เสร็จแล้วก็เลือก “Next >” ตามเคยครับ


โผล่มาอีกแล้วครับเจ้า “BitNami” เท่าที่ผมเข้าไปดูคร่าวๆ มันเป็นแพคเกจที่ช่วยให้เราติดตั้ง CMS หลายๆตัวบน XAMPP ได้ง่ายขึ้นมากครับ ลองแวะเข้าไปดูครับ เสร็จแล้วก็เลือก “Next >” ตามเคยครับ


เฮ้อหน้าสุดท้ายก่อนการติดตั้งครับ โดยส่วนตัวผมก็ไม่เข้าใจโปรแกรมเมอร์ที่เขียนโปรแกรมสำหรับวินโดวส์มากนัก ชอบทำหน้าและขั้นตอนการติดตั้งเยอะเกิ้น นี่อาจเป็นเหหตุผลที่ถ้าไม่ค่อยจำเป็นมากนักผมก็แอบหนีไปใช้ OSX ที่ลากวางไม่กี่คลิกก็ติดตั้งเสร็จละ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังหลงเสน่ห์ของ Windows และตระกูล Unix ทั้งหลายอยู่ดีครับ หลังจาก “Next >” นี้ไปจะเริ่มการติดตั้งจริงๆเสียทีครับ (โอ้ว…)


แค่หายใจไม่กี่ทีเดี๋ยว XAMPP ก็จะทำให้คอมพิวเตอร์ของผมกลายเป็น Web Server แล้วหละครับ


พอเจอหน้านี้เครื่องของเราท่านก็ได้กลายเป็นเว็บเซอร์ฟเวอร์เรียบร้อยแล้ว หลังจากเราเลือก “Finish” โปรแกรมก็จะรันตัวเองเพื่อทำตัวเป็น Web Server ครับ


หน้าต่างนี้บางคนอาจจะเจอครับก็เลือก “RUN” ได้เลยครับ


และวินโดวส์ทั้งหลายโดยปรกติก็จะถามเราว่า “จะรันแอพปริเคชั่นนี้จริงป๊ะ” ก็เลือก “Run” ได้โดยทันใด


และแล้วเราก็จะเห็นหน้าต่างคอนโทรลพาเนลของ XAMPP โดยโมดูลจะยังไม่รันจนกว่าเราจะสั่ง “Start” ครับ (แต่เราสามารถตั้งค่าได้โดยเลือก “Config”)


ในครั้งแรกที่เรารันโมดูล เจ้าวินโดวส์ซีเคียวริตี้ ก็จะถามเราว่าจะบล็อกแอพปริเคชั่นนี้มั้ย (เพราะไม่รู้จักที่มา) ให้เราเลือก “Unblock” นะครับ ไม่เช่นนั้นใช้งานไม่ได้นะจ๊ะนะครับ ส่วนในวินโดวส์เจ็ดขึ้นไป (อืมดูท่าเราจะลืมวินโดวส์วิสต้าไปแล้ว) ก็อาจจะมีช่องเช็คบ็อกด้านล้างที่ถามว่าจะให้จดจำการกระทำหรือเชื่อถือแอพปริเคชั่นนี้ตลอดด้วยเลยมั้ย ก็เลือกเลยครับ




หลังจากเรียบร้อยแล้วก็เปิดเบราว์เซอร์ขึ้นมาแล้วพิมพ์ตรงช่อง Address Bar ว่า 127.0.0.1 หรือ localhost อย่างใดอย่างหนึ่งแล้วก็ Enter ได้เลยครับ แล้วจะเจอหน้านี้ (ครั้งเดียว) ก็เลือกภาษาตามถนัดเลย

หลังจากเราเลือกภาษาแล้วก็จะมาที่หน้านี้ครับ เสมือนเป็นคู่มือการใช้งานครับ

หน้า phpMyAdmin ครับ เกือบทุกอย่างถูกอัปเดตไปหมดเลย


     ส่วนโฟล์เดอร์ที่เก็บไฟล์เว็บนั้นอยู่ที่ ..\xampp\htdocs\ ( ของผมก็จะเป็น c:\xampp\htdocs\ ) ให้เราเก็บไฟล์เว็บไว้ที่โฟล์เดอร์ “htdocs” ได้เลยครับ ต้องขอบคุณ XAMPP ที่ทำให้เราจำลอง Web Server บนคอมพิวเตอร์ส่วนตัวของเราได้อย่างง่ายมาก กอไก่ กอไก่ (ซึ่งก็เป็นเว็บเซอร์เวอร์จริงๆนั่นแหละ) แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจไม่ชอบใจก็อาจจะเป็น URL ที่เป็น http://localhost หรือ http://127.0.0.1 ซึ่งไม่ต้องเป็นกังวลครับสิ่งนี้สามารถแก้ไขได้ครับ XAMPP เขาเตรียมพร้อมให้เราหมดแล้วครับ โดยสามารถเปลี่ยนเป็น http://www.hobbydesign.net ก็ได้ หรือ http://www.74c73r.tk ก็ได้ หรือจะทำทั้งสองโดเมนเนมเลยก็ได้ครับ จะแยกเป็นคนละเว็บไซต์ก็ได้อีกครับ โดยอ่านวิธีทำจาก “วิธีเปลี่ยนจาก localhost เป็นชื่อเว็บไซต์ บน XAMPP” หรือ “การเพิ่มเว็บไซต์บน XAMPP ให้มากกว่าหนึ่งเว็บไซต์” ก็ได้ครับ โอ้ว… นี่มันสวดยวดเจียงๆ ขอขอบพระคุณ XAMPP และทุกท่านที่ทนอ่านคำพร่ำเพ้อของกระผมมาแสนนานครับ

74c73r (กข์ค์ฆ์ง์)

เพราะความรักที่เธอมอบให้ หัวใจจึงพลันเคลื่อนไหว อย่างอ่อนหวาน

4 ความคิดเห็น:

  1. As reported by Stanford Medical, It is indeed the SINGLE reason women in this country live 10 years more and weigh 19 KG lighter than we do.

    (And really, it has absoloutely NOTHING to do with genetics or some secret-exercise and EVERYTHING to around "how" they are eating.)

    P.S, I said "HOW", not "WHAT"...

    CLICK this link to uncover if this quick quiz can help you discover your true weight loss possibilities

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ17 เมษายน 2565 เวลา 05:15

      จำลองคอมพิวเตอร์เป็น Web Server ด้วย Xampp - Hobby Design Workshop >>>>> Download Now

      >>>>> Download Full

      จำลองคอมพิวเตอร์เป็น Web Server ด้วย Xampp - Hobby Design Workshop >>>>> Download LINK

      >>>>> Download Now

      จำลองคอมพิวเตอร์เป็น Web Server ด้วย Xampp - Hobby Design Workshop >>>>> Download Full

      >>>>> Download LINK Co

      ลบ
  2. Thank a lot for infomation.
    please visit my website

    ดูซีรี่ย์ https://www.seriebkk.com/

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ17 เมษายน 2565 เวลา 05:14

    จำลองคอมพิวเตอร์เป็น Web Server ด้วย Xampp - Hobby Design Workshop >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    จำลองคอมพิวเตอร์เป็น Web Server ด้วย Xampp - Hobby Design Workshop >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    จำลองคอมพิวเตอร์เป็น Web Server ด้วย Xampp - Hobby Design Workshop >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK cN

    ตอบลบ